Cà Phê Thứ năm số 190: “Thương mại điện tử tại Đông Nam Á - cơ hội bứt phá cho Doanh nghiệp Việt”
09:26 28/02/2025
(VINEN) - Sáng 27/2, Tại trụ sở, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức chương trình Cafe thứ năm với chủ đề “Thương mại điện tử tại Đông Nam Á - cơ hội bứt phá cho Doanh nghiệp Việt” với sự tham dự của TS Đinh Việt Hoà và chia sẻ của một chuyên gia về Thương mại điện tử LoKi Trần Việt Hưng - CEO & Founder Gip và gần 100 doanh nhân đến tham dự.
Chương trình Cà Phê thứ năm số 190 được các diễn giả, các chuyên gia, những người trực tiếp trực chiến đã chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn về việc áp dụng AI vào quy trình quản lý, sản xuất và chuyển đổi số trong Doanh nghiệp của mình.
Ngành thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ và chương trình cafe thứ năm với mục tiêu kết nối các Doanh nghiệp trong ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác và phát triển. Các Doanh nghiệp không chỉ gặp gỡ mà còn có thể trao đổi ý tưởng, tìm kiếm giải pháp sáng tạo để đối mặt với các thách thức của thị trường cạnh tranh.
Chương trình Cà Phê thứ năm thường niên là nơi mà các Doanh nghiệp có thể chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, và mở rộng mối quan hệ kinh doanh. Chương trình lần này không chỉ cung cấp những kiến thức thiết thực về hoạt động kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, mà còn mở ra cơ hội hợp tác mới trong mọi lĩnh vực.
Theo TS. Đinh Việt Hoà - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia chia sẻ: "Quản trị chiến lược có vai trò quan trọng hàng đầu trong bất kỳ tổ chức nào. Chiến lược giúp tổ chức giải quyết vấn đề thách thức nhất của tổ chức bằng cách tập trung nguồn lực có trọng tâm, lựa chọn những vấn đề cơ hội và ưu tiên nhất, đổi mới mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm mới, cải tiến các hoạt động của tổ chức, tạo ra lợi thế cạnh tranh, duy trị và tạo ra các giá trị phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức...".
Chuyên gia về Thương mại điện tử LoKi Trần Việt Hưng - CEO & Founder Gip chia sẻ với nội dung cốt tử đó là "CHỌN ĐỐI TÁC CHO THỊ TRƯỜNG MỚI". Chuyên gia cho rằng: "Khi mở rộng sang thị trường mới, việc tự mình tìm hiểu và thiết lập có thể gặp nhiều khó khăn và tốn kém nguồn lực. Do đó, hợp tác với đối tác địa phương là chiến lược hiệu quả để đẩy nhanh quá trình và tăng cường hiệu suất. Tuy nhiên, làm thế nào để chọn được đối tác phù hợp? Đừng chỉ nghe lời họ nói: bạn hãy quan sát cách họ thực hiện công việc. Nhiều đối tác có thể nói rất hay, nhưng khi thực hiện lại không đạt kỳ vọng. Điều này có thể do họ đánh giá chưa đúng vấn đề hoặc thiếu kỹ năng cần thiết và điều này thường xuyên xảy ra (với trải nghiệm của mình là như vậy). Chuẩn bị bộ câu hỏi cụ thể: Tập trung vào các khía cạnh như vận hành, tư duy giải quyết vấn đề, và đặt cùng một bộ câu hỏi cho tất cả các đối tác tiềm năng. Việc này giúp bạn so sánh và đánh giá một cách khách quan. Hãy cố gắng gặp tất cả đối tác mà các bạn có thể gặp (con cá câu trượt là con cá to nhất, hãy cố gắng đừng bỏ sót ai).
CEO Việt Hưng cũng cho rằng: Kết quả bạn sẽ đạt được sẽ là: 1. Hiểu rõ hơn về thị trường: Có cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn về cách thức hoạt động, thách thức và cơ hội trong thị trường mới. 2. Đánh giá chính xác đối tác phù hợp: Dựa trên phản hồi và cách họ xử lý các tình huống thực tế, bạn sẽ xác định được đối tác nào thực sự đáp ứng nhu cầu và phù hợp với chiến lược của bạn. Nếu không có quản trị chiến lược, doanh nghiệp chẳng khác gì những người đi trong rừng, không có định hướng rõ ràng, chỉ thấy ở đâu có lối thì đi, khiến việc càng đi càng bị lạc hướng. Vậy nên, việc đưa ra quản trị chiến lược sẽ giúp tổ chức, doanh nghiệp xác định rõ ràng mục tiêu, hướng đi, vạch ra các con đường hợp lý và phân bổ các nguồn lực một cách tối ưu để đảm bảo đi đến mục tiêu đã định trong khoảng thời gian cho phép.
LoKi Trần Việt Hưng - CEO & Founder Gip chia sẻ thêm: "TỪ ƯỚC MƠ THỜI SINH VIÊN ĐẾN HIỆN THỰC" Hồi còn sinh viên, mình từng mơ trở thành một speaker, được đứng trên sân khấu, chia sẻ với mọi người về những điều mình biết. Mình cũng nói với rất nhiều bạn bè về ước mơ đó, dù khi ấy cũng chẳng biết sẽ nói về lĩnh vực gì. Chỉ đơn giản là mình thích chia sẻ, thích cho đi, và mỗi lần giúp ai đó, mình lại cảm thấy vui. Ngày ấy, nhìn quanh ai cũng có một thế mạnh rõ ràng, còn mình thì… chỉ có sở trường “hay nói”. Nhưng rồi, vài năm sau, mình bắt đầu lao vào setup và vận hành thị trường Đông Nam Á, từng bước xây dựng GIP và mở rộng hệ thống fulfillment. Có lẽ cũng nhờ vậy mà giờ đây, mình có cơ hội được chia sẻ những gì mình đã làm, những sai lầm từng mắc phải, những bài học thực tế mà sách vở không dạy. Thật vui khi nhìn lại, thấy mình đang thực sự làm những điều mình từng mơ. Hy vọng những gì mình học được sẽ giúp ích phần nào cho anh em, để sản phẩm Việt Nam không chỉ dừng lại ở trong nước, mà còn vươn ra thế giới".
Chương trình “Cà phê thứ năm” là diễn đàn gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất - kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và kết nối sử dụng sản phẩm chéo của các doanh nghiệp.
Chương trình được tổ chức với hình thức buổi cà phê trao đổi giao lưu mở, tạo sự gần gũi, gắn kết cho các doanh nghiệp tham dự chương trình, là cơ hội để doanh nhân, doanh nghiệp chia sẻ thông tin về doanh nghiệp, những cách làm hay trong quản trị, sản xuất kinh doanh. Qua chương trình, Các doanh nghiệp, doanh nhân cũng tiếp cận, lĩnh hội thêm nhiều kiến thức, kỹ năng điều hành quản trị doanh nghiệp và phát triển thị trường./.
Thực hiện: Hoà Anh
Nội dung: Hoa Dơn - Hoa Huệ