Đại hội công nghiệp Du lịch Quốc gia - không chỉ đi giải bài toán về du lịch mà là liên ngành
19:48 22/10/2023
(VINEN) - Sáng ngày 7/10/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), chương trình Đại hội công nghiệp du lịch Quốc gia do Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức. Với mong muốn góp phần vào thực hiện mục tiêu của Đảng, nghị quyết của Chính phủ về việc phát triển xã hội hóa du lịch. Chương trình được tổ chức nhân ngày Du lịch Thế giới (27/9) và chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
Khai mạc Đại hội liên ngành công nghiệp du lịch Quốc gia_Ảnh:T2
Nhìn lại cơ cấu kinh tế những năm qua đã chuyển dịch khá nhiều, điển hình là đai dịch COVID- 19 vừa rồi đã ảnh hưởng trầm trọng lên các hoạt động kinh tế - xã hội, riêng ngành Du lịch đây là thời điểm chịu ảnh hưởng dữ dội nhất trong hơn 60 năm lịch sử ngành Du lịch Việt Nam.
Hội nghị Thượng Đỉnh Phát triển Hệ sinh thái Du lịch Quốc gia được tổ chức với sự tham dự của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hơn 100 chuyên gia, 100 KOL, đại sứ, đại diện các nước như Australia, Azerbaijan, Bulgaria, Singapore, Israel, Mỹ, Nhật, Thái Lan, Hà Lan, New Zealand, Indonesia, Malaysia… Đại diện lãnh đạo tỉnh, thành phố, sở ban ngành của 63 tỉnh, thành cùng hơn 20 quỹ đầu tư tham dự.
Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc – Uỷ viên Uỷ Ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc _Ảnh:T2
Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc – Uỷ viên Uỷ Ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia Việt Nam đánh giá: “ Nói về tiềm năng du lịch của Việt Nam. Tổ chức Du lịch Thế giới đánh giá, Việt Nam là một trong 20 Quốc gia có tiềm năng lớn nhất về du lịch, các bãi biển của Việt Nam được xếp trong nhóm 15 các bãi biển đẹp của thế giới và ẩm thực Việt Nam nhất là “ẩm thực đường phố” luôn được xếp ở Top đầu. Các di sản văn hóa và nhân văn của Việt Nam như chúng ta đã đề cập ở trên, là vô giá. Tiềm năng là như vậy - chúng ta luôn ở top đầu. Nhưng năng lực cạnh tranh, năng lực phát triển du lịch của chúng ta lại chỉ ở mức “thường thường bậc trung” trong xếp hạng của thế giới. Năm 2021, dù chúng ta đã tăng 8 bậc so với năm 2019, và là một trong những quốc gia có tốc độ cải thiện nhanh nhất nhưng năng lực phát triển du lịch của chúng ta vẫn chỉ dừng lại ở thứ hạng 52 trong tổng số 117 quốc gia theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới. Năm 2017, Đảng ta đã có một Nghị quyết riêng về phát triển Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Chính phủ cũng đã có nhiều Nghị quyết và chương trình hành động về phát triển Du lịch.
Dù ngành Du lịch đã có những bước phát triển quan trọng đóng góp tích cực vào phát triển Kinh tế - đóng góp tới gần 10% trong GDP và có tác động liên ngành to lớn, góp phần tạo ra tới 5 triệu việc làm trong nền kinh tế. Nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội. Trong các chỉ số thành phần Bảng xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới thì về chính sách, họ đánh giá cao môi trường Du lịch đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh an toàn, y tế, vệ sinh. Các yếu tố về thể chế, chính sách cho phát triển du lịch chỉ mới đạt ở mức trung bình. Hạ tầng cho phát triển”
Tiến sĩ Đinh Việt Hòa phát biểu tại Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia_Ảnh:T2
TS.Đinh Việt Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Trưởng ban tổ chức cho biết: “: Diễn đàn tập trung chia sẻ tầm quan trọng việc phát triển du lịch, ý tưởng, kế hoạch thúc đẩy phát triển hệ sinh thái du lịch địa phương thông qua những báo cáo, thảo luận chuyên gia, tiếng nói quốc tế và tiếng nói doanh nhân - chiến sĩ thời bình phát triển Du lịch Quốc gia. Thêm vào đó, các diễn đàn chuyên sâu được chia sẻ như Xu hướng du lịch chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp của tương lai, Marketing và mở rộng thị trường cho Du lịch trong thời đại số; Du lịch - Xuất nhập khẩu và kết nối thương mại; Mạng xã hội và truyền thông số phát triển thương hiệu Du lịch Quốc gia. Ngoài ra, Đại hội còn triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư du lịch; thắng cảnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, sông dài biển rộng, di sản và di tích; du lịch làm đẹp và chữa bệnh, du lịch nông nghiệp; khởi nghiệp kinh doanh du lịch, chuyển giao khoa học công nghệ ngành du lịch giúp doanh nghiệp du lịch phát triển nhanh, bền vững…Đặc biệt, Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia cũng có góc nhìn mới về du lịch không chỉ là ngành dịch vụ, mà là một ngành công nghiệp và là một ngành kinh tế tổng hợp có những đóng góp đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế Quốc gia. Qua chương trình, nhằm thực hiện Nghị quyết của Đảng về phát triển du lịch, chính sách của Chính phủ hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; đề ra giải pháp hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại liên ngành”.
Đại hội tập trung vào 4 nội dung chủ chốt:
Nội dung thứ nhất, Đại hội tập trung định hướng phát triển ngành du lịch Việt Nam thông qua xúc tiến đầu tư du lịch, xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp tương lai. Bàn luận về việc mở rộng thị trường cho du lịch trong thời đại số. Chú trọng kết nối thương mại, xuất nhập khẩu để đẩy mạnh du lịch. Đẩy mạnh truyền thông số xây dựng thương hiệu Du lịch Quốc Gia.
Nội dung thứ hai, Đại hội luận bàn về cách thức, hướng đi cho khởi nghiệp kinh doanh du lịch tại Việt Nam, chuyển giao khoa học công nghệ ngành du lịch giúp doanh nghiệp du lịch phát triển nhanh, bền vững.
Nội dung thứ ba, Kết nối du lịch vùng miền, quảng bá thương hiệu, truyền thông, tổ chức sự kiện về du lịch; Vinh danh, lan toả thông điệp, tôn vinh về du lịch Việt Nam.
Nội dung thứ tư, Đại hội hưởng ứng, thực hiện Nghị quyết của Đảng về việc phát triển du lịch, chính sách của Chính phủ hỗ trợ khởi nghiệp du lịch tại Việt Nam.
Các chủ đề giao lưu, trao đổi, kinh nghiệm tại Đại hội…cùng các mục tiêu thúc đẩy du lịch được đặt ra tạo động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút khách quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, cải thiện cơ sở hạ tầng,...Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang đầu tư chỉn chu hạ tầng, cơ sở vật chất, cùng nhiều sản phẩm, dịch vụ, tiện ích vui chơi giải trí, nhằm tạo những điểm đến mới hấp dẫn, tăng sức hút cho du lịch địa phương.
Các tiện ích của Novaworld Phan Thiet, một trong những đô thị kinh tế du lịch đã đưa vào vận hành loạt tiện ích đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu từ lưu trú, ẩm thực, thể thao.
TS. Đinh Việt Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Trưởng ban tổ chức cho biết: “Diễn đàn chia sẻ tầm quan trọng việc phát triển du lịch, ý tưởng, kế hoạch thúc đẩy phát triển hệ sinh thái du lịch địa phương. Tôi cũng rất vui vì hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp tiên phong xây dựng những Điểm đến mới hấp dẫn gắn liền với chiến lược phát triển du lịch quốc gia, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tham quan và trải nghiệm. Đã có nhiều doanh nghiệp đi đầu trong ngành công nghiệp vui chơi giải trí không ngừng phát triển sản phẩm, mang đến nhiều tiềm năng phát triển cho du lịch địa phương.
Cần xã hội hoá, đẩy mạnh ngành công nghiệp du lịch địa phương
Bà Nguyễn Thị Thuỳ Dương - PTGĐ - đại diện từ lãnh đạo Nova Group chia sẻ: "Việt Nam có hơn 3.000 km bờ biển và nhà nước đã có chiến lược đưa du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn. Vậy làm cách nào để ngành du lịch phát triển mạnh mẽ, ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong nền kinh tế. Chúng ta phải làm gì để tăng năng lực cạnh tranh, tạo sự khác biệt nhằm thu hút du khách? Với những nguồn lực và kinh nghiệm hiện có, NovaGroup sẵn sàng phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia, các cơ quan ban ngành cùng tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Với hàng loạt tiện ích mới lạ, quy mô sắp ra mắt thời gian tới của Hệ sinh thái sản phẩm Du lịch – Vui chơi – Giải trí, NovaGroup kỳ vọng góp phần thu hút & giữ chân du khách, kích cầu hoạt động mua sắm, chi tiêu và gia tăng doanh thu du lịch, đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước; đặc biệt sẽ tạo ra hàng chục ngàn công ăn việc làm trực tiếp; cùng các bên liên quan khác góp phần đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Việt Nam nằm trong nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh hàng đầu thế giới. Tại Thành phố Phan Thiết, Novaland đang tạo nên một Điểm đến du lịch Quốc tế mẫu: NovaWorld Phan Thiet – Đô thị Kinh tế Du lịch vui chơi Giải trí – sức khỏe với với quy mô 1.000 hec ta, giai đoạn đầu đã đi vào hoạt động. Dự án có nhiều tiện ích nổi bật như: Công viên giải trí Wonderland 25 hec ta; cụm sân gôn 36 hố PGA độc quyền; đường chạy Marathon 42,195 km; khu sinh hoạt hè cho nhiều đối tượng, khu cắm trại, trung tâm vui chơi giải trí ẩm thực về đêm – đang triển khai mô hình kinh tế đêm; công viên biển Bikini Beach 16 hec ta, hệ thống Hotel & Resort được vận hành và quản lý bởi các thương hiệu quốc tế nổi tiếng."
Bà Nguyễn Thị Thuỳ Dương - PTGĐ - đại diện từ lãnh đạo Nova Group
Nhận thấy cơ hội tiềm năng trong Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia, Công ty cổ phần Sao Thái Dương đã đến tham dự diễn đàn nhằm giới thiệu cũng như quảng bá một số sản phẩm mỹ phẩm mới về y học cổ truyền do 2 dược sĩ Nguyễn Hữu Thắng Và Nguyễn Thị Hương Liên điều hành. Hoạt động kinh doanh của Sao Thái Dương đã được mở rộng trên thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Anh, Liên minh Châu Âu, Nga và Trung Quốc.
Công ty cổ phần Sao Thái Dương đã đến tham dự diễn đàn_Ảnh:T2
Không chỉ thu hút những doanh nghiệp trong nước đến tham dự mà diễn đàn còn nhận được sự quan tâm từ những doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Tập Đoàn Y Tế Và Thẩm Mỹ Công Nghệ Cao EVER. EVER là tập đoàn tiên phong, hàng đầu tại Nhật trong lĩnh vực y học tái sinh, ứng dụng tế bào gốc và thẩm mỹ công nghệ cao, các liệu pháp là Liệu pháp Lọc máu, Liệu pháp Tế bào gốc, Liệu pháp Thẩm mỹ chỉ vàng, Tế bào miễn dịch NK. EVER đến với Hội Nghị để giới thiệu cũng như quảng bá các dịch vụ đồng thời kết hợp giữa du lịch và thẩm mỹ làm đẹp.
Tập Đoàn Y Tế Và Thẩm Mỹ Công Nghệ Cao EVER tham dự diễn đàn_ảnh T2
Trong khuôn khổ diễn đàn khởi nghiệp quốc gia và đại hội công nghiệp du lịch quốc gia, các bàn tròn kết nối đầu tư và thương mại du lịch, cùng với các diễn đàn chuyên đề khác, đóng vai trò quan trọng trong phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp du lịch quốc gia và đáp ứng các xu hướng quan trọng của ngành du lịch hiện nay.các doanh nghiệp du lịch cần đáp ứng yêu cầu về sự đơn giản, nhanh chóng, thông tin đa dạng và mang lại các giá trị mới bền vững.
Tham gia vào các diễn đàn, hội thảo và sự kiện trong ngành du lịch cung cấp cơ hội để tiếp cận thông tin mới nhất, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, và tạo ra cơ hội kết nối và hợp tác với các đối tác trong ngành. Bằng cách áp dụng những thông tin và kiến thức thu được, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng thích ứng với thay đổi và phát triển các giải pháp sáng tạo để tăng cường hiệu suất kinh doanh và đạt được sự thành công trong ngành du lịch.
Một số hình ảnh hoạt động của Đại hội:
Ban tổ chức thăm các gian hàng
TS.Vũ Tiến Lộc, các lãnh đạo địa phương thăm các gian hàng và kết nối các doanh nghiệp liên ngành Du lịch
Các Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Đại hội
Du lịch - Xuất nhập khẩu và kết nối thương mại
Sản phẩm du lịch trong thời đại số
Xu hướng Du lịch trong gian đoạn hiện nay
Đại biểu tham dự diễn đàn phát biểu
Khách mời quốc tế đến tham dự Đại hội
Ngày hội của những Doanh nhân, nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực liên ngành công nghiệp Du lịch Quốc gia
T2 - HVPN