Đánh thức tiềm năng Du lịch bằng đưa sản phẩm OCop về bản làng Suối Giàng – Yên Bái
18:20 22/03/2024
(VINEN) - Cho đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã không còn là chương trình xóa đói giảm nghèo cho các địa phương vùng nông thôn,, đặc biệt là khu vực nông thôn miền núi vùng sâu vùng xa. Sản phẩm OCOP đã dần khẳng định vị thế cũng như chất lượng và khả năng cạnh tranh khi giao thương thị trường nội địa và thị trường. Đây là chương trình tạo nên tiếng vang cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, kết nối nhiều lĩnh vực cùng phát triển, thu lợi nhuận kép cho các cùng nông thôn trên cả nước.
Cần thay đổi cách làm sản phẩm OCop
Sau một năm triển khai Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP), Hợp tác xã OCOp Toàn cầu đã có hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, với hàng trăm sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu, hình ảnh sản phẩm. Đáng chú ý, việc xây dựng để ra mắt sản phẩm OCOP về du lịch nông thôn, với đặc trưng đậm chất miền vúi vùng cao trong 2 năm lại đây.
Yên Bái là địa phương có nhiều sản vật nông, lâm, thủy sản đặc trưng được nhiều người biết: Yên Bái là tỉnh thuộc vùng núi Tây Bắc với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng mang bản sắc các dân tộc như Mù Cang Chải, Mường Lò,… Tới đây, ngoài chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên nên thơ, tuyệt đẹp, du khách còn có cơ hội trải nghiệm, thưởng thức nhiều món ngon, đặc sản nổi danh của người Thái, người Tày như xôi trứng kiến, thịt trâu gác bếp, cốm Tú Lệ, bánh chưng đen Mường Lò, bánh chuối Lục Yên, đặc biệt là Chè San Tuyết cổ thụ có cây Chè có tuổi đời vài trăm năm. Việc phát triển sản phẩm OCOP từ hình thức du lịch nông thôn sẽ mang đến doanh thu tốt hơn cho chủ cơ sở; vừa là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh của tỉnh Yên Bái, vừa giải quyết được lao động nông thôn tại chỗ.
Vừa qua, ngày 20 tháng 3 năm 2024, trên đỉnh núi mờ sương “Suối Giàng” Văn Chấn Yên Bái. Chương trình tổ chức để giới thiệu và quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của bà con dân tộc nơi đây, bên cạnh đó đây cũng là dịp để Hợp tác xã Ocop toàn cầu tổ chức giới thiệu sản phẩm Ocop Toàn cầu đến bà con Suối Giàng – Yến Bái.
Thực hiện các chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, xã Suối Giàng đã ban hành kế hoạch, phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ công chức, đoàn thể các ngành, các thôn, bản; hướng dẫn, chỉ đạo thôn, bản tổ chức thực hiện các nội dung của Chương trình. Quá trình thực hiện, xã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu, phù hợp với trình độ và tập quán của địa phương như: kết hợp trong các buổi họp thôn, bản, băng rôn, vận động, hướng dẫn trực tiếp tại hộ gia đình... nhằm nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện chương trình đưa sản phẩm Ocop đến với mọi người dân cả nước.
Kết nối du lịch sinh thái - kết nối sản phẩm OCOP
Với tính chất đặc thù của từng địa phương, sản phẩm OCOP đã gợi được sự tò mò trong lòng người tiêu dùng. Xuất phát từ việc này, các tỉnh khu vực trên cả nước cũng đã có nhiều chiến lược liên kết OCOP với du lịch để tạo nên lợi thế kinh tế kép cho sản phẩm.
Được sự cho phép của Đảng Ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Suối Giàng. Công ty Cổ phần EPOS Toàn Cầu phối hợp cùng HTX OCOP Toàn Cầu tổ chức chương trình “Giao lưu kết nối tiêu thụ sản phẩm các tỉnh phía Bắc”, Chia sẻ cơ hội phát triển cùng Ocop Land, Ocop Farm”; “Ngày hội hạnh phúc” với mong muốn đưa các sản phẩm đặc sản vùng miền và sản phẩm nông sản của Việt Nam tới tay người tiêu dùng thông qua Đại diện Văn phòng và điểm trưng bày, giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP” với tên thương thiệu là “OCOP-POS” trên phạm vi 63 tỉnh thành phố trong cả nước và trên Hệ thống Thương mại Điện tử.
Anh Đặng Thái Sơn - Quản lý Không gian văn hóa trà Suối Giàng cho biết: "Không chỉ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, trong chương trình hôm nay sẽ ra mắt sản phẩm OCOP Land, OCOP Farm Suối Giàng, ký kết hợp tác chiến lược, xúc tiến thương mại OCOP Epos toàn cầu. Các anh em trong hệ thống sẽ cùng trao đổi các sản phẩm của địa phương mình với mong muốn quảng bá và đưa hình ảnh của Suối Giàng tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Có vậy, sản phẩm trà sẽ càng được nhiều người biết đến, đời sống của người dân ở Suối Giàng cũng sẽ ngày một phát triển bền vững hơn. Một trong những điểm thu hút đông đảo du khách là Phiên chợ ẩm thực Tây Bắc với các gian hàng giới thiệu các món ăn dân tộc nổi tiếng, do bà con địa phương tự tay chuẩn bị. Cùng với đó là Phiên chợ trà đến từ các nhà làm trà uy tín nhất của xã Suối Giàng nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trà đặc sản Shan tuyết của địa phương.
Bà Nguyễn Ngọc Yến – Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Toàn cầu chia sẻ: "Chúng tôi tổ chức ngày hội kết nối hôm nay đúng ngày hội hạnh phúc, chúng tôi mong muốn đem đến Ngày hội Hạnh phúc một ngày hội kết nối cùng với không gian văn hoá nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng và tràn đầy cảm xúc ở Suối Giàng. Chương trình OCOP còn giải quyết tốt bài toán việc làm cho lao động nông nhàn ở nông thôn và nâng cao thu nhập cho nông hộ. Đây là yếu tố quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi hai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh”.
Chủ tịch UBND xã Suối Giàng Lường Văn Tâm khẳng định: "Đây là năm thứ hai Ngày hội Hạnh phúc tổ chức tại Suối Giàng. Ngày hội là dịp để thể hiện sự tôn vinh văn hóa truyền thống, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông trong nền văn hóa Việt Nam. Đồng thời giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông tới bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội. Đây còn là dịp để nhân dân trong xã giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, gửi gắm các thông điệp, nghĩa cử đẹp, câu chuyện hay hàng ngày trong cuộc sống, giúp cho con người hiểu nhau hơn, cùng chia sẻ, có trách nhiệm với nhau, hướng đến xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp”.
Nữ hoàng Madame Linh – Đại sứ thương hiệu Ocop toàn cầu chia sẻ: "là thành viên của Ban Điều hành cũng như Đại sứ Thương hiệu OCOP, điều này không chỉ là một vinh dự mà còn là một trách nhiệm lớn lao mà tôi đặt ra trước mắt. Tôi hiểu rằng, trong vai trò này, tôi không chỉ đại diện cho bản thân mình mà còn đại diện cho toàn bộ cộng đồng và giá trị của OCOP. Qua sự kiện này sẽ là nguồn động lực để tôi vượt qua mọi thách thức và phát triển trong vai trò mới, vai trò đại sứ Ocop. Mỗi bước tiến của chúng ta không chỉ là một cột mốc về kinh doanh mà còn là một bước tiến về mặt xã hội và văn hóa. Tôi xin kêu gọi sự ủng hộ và hợp tác từ tất cả mọi người”.
Để tạo điều kiện cho người nông dân, Hợp tác xã Ocop đã có nhiều chương trình kết nối nông dân để họ tự học hỏi lẫn nhau, từ đó thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp thay vì chỉ chú trọng làm ra sản phẩm mà vừa làm ra sản phẩm chất lượng vừa có thể đưa sản phẩm chất lượng này đến người tiêu dùng nhanh nhất, nhiều nhất. Để tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm OCOP của Việt Nam phát triển, thông qua các sự kiện kết nối, các sản phẩm Ocop đã thâm nhập vào các điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng... nhằm đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách du lịch.
Một số hình ảnh hoạt động kết nối và thăm quan điểm du lịch Suối Giàng
Ngày xuất bản: 22/3/2024
Nội dung: Khánh Linh
Thiết kế: Khánh An
Kỹ thuật: Trung Anh
Biên tập Hoàng Anh